09/04/2012

Cách làm đẹp da sau khi sinh

Sau khi sinh, sự thay đổi hormone, những căng thẳng có thể làm tình trạng da của bạn xấu đi trong năm đầu sau sinh. Một số phụ nữ có làn da căng mịn trong thời gian mang bầu có thể sẽ thất vọng và mất tự tin về làn da của mình sau khi chuyển dạ khi thấy lớp mỡ bụng chảy xệ, những vết rạn da, vết sạm nám…
Để đảm bảo da luôn khỏe đẹp, ngoài chế độ ăn uống, việc chăm sóc da đúng cách cũng rất quan trọng.
Tàn nhang, nám da, sạm da
Nám là vấn đề thường gặp trong lúc mang thai do ảnh hưởng của tuyến hormone nữ kích thích sự sản sinh sắc tố melanin. Nám thường hay gặp ở vùng mặt, biểu hiện bằng những vết thâm hai bên má. Sắc tố sẫm trên gò má (được gọi là chloasma) và đường chỉ nâu dọc bụng sẽ dần dần mờ đi sau khi sinh chứ không bao giờ mất đi hoàn toàn.
- Cách tốt nhất để hạn chế sự xuất hiện của các đốm nâu này là bạn nên tránh tiếp xúc trực tiếp với nắng mặt trời: Đội mũ rộng vành, mang khẩu trang và đeo kính râm.
- Nếu da bạn càng sẫm màu và bạn dùng thuốc tránh thai thì các đốm tàn nhang sẽ nhanh chóng quay lại. Bạn nên trao đổi với bác sĩ để tìm một hình thức tránh thai khác phù hợp hơn bởi dùng các loại thuốc tránh thai liều thấp cũng không giúp cải thiện tình hình nhiều.
- Với những vết nám “cứng đầu”, tốt nhất bạn nên nhờ cậy các bệnh viện chuyên khoa da liễu, trung tâm thẩm mỹ có uy tín. Tùy theo tình trạng nám (nông hay sâu), tùy theo công việc của bạn (có tiếp xúc với ánh nắng hay không) mà các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị hợp lý. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng, nám chỉ có thể khỏi từ 60-90% tùy thuộc và từng cấp độ nám, cơ địa và chế độ sinh hoạt của từng người.
- Bà mẹ cũng cần lưu ý chỉ nên điều trị nám sau khi cai sữa để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.
- Bạn không nên nghe theo lời mách bảo sử dụng thuốc tự chế hoặc kỳ vọng vào kem trị nám, đa phần các vết nám sau khi sinh đều tự giảm đi, nhất là với những người trẻ tuổi.
Cach lam dep da sau khi sinh2 Cách làm đẹp da sau khi sinh
Rạn da
Sau khi sinh, đa số phụ nữ đều bị rạn da ở ngực, bụng, mông và đùi với nhiều mức độ khác nhau, tùy theo cơ địa. Đây là một hiện tượng hoàn toàn bình thường để thích nghi với sự phát triển của thai nhi. Các vết rạn sẽ mờ nhạt dần sau vài năm, các “rãnh” đỏ này chuyển sang màu trắng.
- Bạn có thể mát-xa từ từ nhẹ nhàng kếp hợp thoa kem dưỡng ẩm đều đặn mỗi ngày ở những vùng da bị rạn bằng các sản phẩm đặc trị có chứa vitamin A, axit chiết xuất từ hoa quả để kem thấm sâu vào lớp biểu bì bên trong, kích thích quá trình tái tạo da trên lớp biểu bì, giữ ẩm cho da, làm mềm và sáng da, giúp các vết rạn giảm dần. Tuy nhiên, cần trao đổi trước với bác sĩ nếu bạn đang cho con bú vì không phải mỹ phẩm nào cũng an toàn với các bà mẹ đang cho con bú.
Tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng vitamin E dạng viên hằng ngày. Vitamin E có tác dụng cải thiện các vết rạn. Hoặc là thêm một vài viên vitamin E vào dầu mát-xa cơ thể.
- Ngoài ra, chiếu tia laser tại bệnh viện, trung tâm thẩm mỹ có uy tín cũng có thể giúp bạn khắc phục rạn da. Phương pháp này đã được sử dụng với kết quả khá khả quan, thời gian điều trị tùy thuộc vào độ rạn và màu sắc trên bề mặt da.
- Khi mát-xa thông thường không cải thiện được tình trạng thì có thể nghĩ tới phương án phẫu thuật thẩm mỹ. Việc điều trị đa phần chỉ có tác dụng giúp thu nhỏ kích thước và biến đổi màu sắc của vùng da rạn để gần giống với màu sắc của vùng da lành xung quanh.
Cach lam dep da sau khi sinh Cách làm đẹp da sau khi sinh
Dù vậy, trước khi quyết định phẫu thuật, bạn nên lắng nghe tư vấn của chuyên gia thẩm mỹ có uy tín để biết biện pháp phù hợp.
Da khô
- Da khô có thể là biểu hiện kém hoạt động của tuyến giáp. Tùy từng tình trạng da, chị em có thể chọn những biện pháp điều trị khác nhau, có thể massage từ từ và nhẹ nhàng kết hợp thoa các sản phẩm đặc trị giúp kích thích quá trình tái tạo da, giữ ẩm, làm mềm và sáng da.
- Việc dùng thuốc (ngay cả thuốc thoa ngoài da) phải có chỉ định của bác sĩ để tránh ảnh hưởng đến nguồn sữa cho con bú.
Cach lam dep da sau khi sinh1 Cách làm đẹp da sau khi sinh
Viêm da
Tuy không nghiêm trọng nhưng viêm da sẽ đem đến sự khó chịu cho mẹ và ảnh hưởng đến việc chăm sóc bé. Việc dùng thuốc điều trị tình trạng viêm da phải được bác sĩ chỉ định, để dùng đúng loại thuốc dành cho bà mẹ đang cho con bú.
Da bụng chảy xệ
- Phần lớn diện tích da bị dãn quá mức trong thời kỳ mang thai không hồi phục, không có khả năng đàn hồi tạo thành vùng da thừa chảy xệ có thể xuất hiện ở cả vùng da bụng trên và dưới rốn.
- Tập thể dục: Mỗi ngày dành ra 15-20 phút để tập thể dục, sự vận động này không những giúp cơ thể khỏe mạnh săn chắc mà còn đào thải được nhiều độc tố và các chất cặn bã trong cơ thể qua tuyến mồ hôi. Ngoài ra, hãy duy trì hình thức tập luyện đi bộ để tiếp tục phát huy hiệu quả của nó.
- Điều chỉnh thực đơn ăn uống: Ăn nhiều chất xơ, các loại hoa quả giàu vitamin và uống 1,5 -2 lít nước mỗi ngày nhằm hạn chế phát sinh mỡ thừa và làm đẹp da.
- Sử dụng sản phẩm dưỡng da phù hợp với loại da và phải có sự tư vấn của các chuyên gia mỹ phẩm.
- Ngủ mỗi ngày ít nhất 7 – 8 tiếng và làm việc sinh hoạt điều độ, cố gắng giữ cho mình một tinh thần bình ổn, lạc quan, hạn chế stress.
Lưu ý: Không nhịn ăn hay luyện tập một cách quá sức với mong muốn nhanh chóng có vòng eo săn chắc trở lại. Điều này không những không hiệu quả mà còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cả mẹ và con. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc “lập trình” một chế độ ăn uống khoa học, chế độ cũng như thời gian luyện tập một cách hợp lý.
Lời khuyên
- Các bà mẹ sau sinh nên biết rằng khỏe chính là đẹp, vì vậy trước hết hãy “đầu tư” vào sức khỏe của mình bằng một chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý kết hợp với tập luyện.
Sức khỏe tốt cùng với một tinh thần thoải mái, vui tươi, chắc chắn người mẹ sẽ đẹp, tự tin, rạng rỡ trong mắt tất cả mọi người.
Cach lam dep da sau khi sinh3 Cách làm đẹp da sau khi sinh
- Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sẵn sàng chi một khoản lớn cho những sản phẩm, dịch vụ làm đẹp… điều đó đều rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp, nhưng cần phải mang tính khoa học thì mới mang lại hiệu quả thực sự. Trước khi sử dụng bất kỳ một loại mỹ phẩm, dược phẩm hay các biện pháp làm đẹp nào thì bạn cũng cần có sự tư vấn, chỉ định của các bác sĩ, chuyên gia để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho cả bạn và bé yêu của mình.

No comments:

Post a Comment

Lên Đầu Trang